Công tác chủ nhiệm là một công việc thường xuyên, gắn bó với người giáo viên và hầu như giáo viên dạy bộ môn nào cũng từng trải qua công tác này. Vì vậy, đối với mỗi nhà giáo trong quá trình đảm nhiệm trọng trách này đều tích luỹ cho mình một số kinh nghiệm riêng. Người giáo chủ nhiệm phải dạy dỗ các con lối sống tự lập, phải chịu trách nhiệm về mặt học tập, đạo đức của các con cùng với sự giao lưu văn hoá, kinh tế,… rộng rãi thì vấn đề làm sao để đáp ứng tốt vai trò một giáo viên chủ nhiệm là vấn đề không hề cũ. Kéo theo, những kinh nghiệm mà giáo viên chủ nhiệm tích luỹ được cần được quan tâm, chia sẻ, bồi dưỡng thêm nhằm mục đích làm tốt công tác chủ nhiệm, làm tốt nhiệm vụ mà Trường và phụ huynh đã tin tưởng giao phó là giáo dục, rèn luyện các con ngày càng tốt hơn, giúp các con trở thành những con người lao động “vừa hồng, vừa chuyên”, sống hoàn thiện, có ích trong tương lai.
Vì những lẽ đó mà tôi đã dành khá nhiều thời gian, tâm sức cho công tác chủ nhiệm lớp mình. Hôm nay tôi mạnh dạn trình bày đề tài “một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” đúc kết kinh nghiệm từ quá trình chủ nhiệm lớp của bản thân tôi trong các năm học vừa qua. Bằng nhiều giải pháp như giờ sinh hoạt trước đây thì giáo viên chủ nhiệm thường kiểm điểm những em học sinh vi phạm khuyết điểm và yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm nhưng đối với bản thân tôi thì không .Trước hết tôi cho Ban cán sự của lớp tự sinh hoạt, GVCN chỉ là người chốt lại mọi vấn đề của lớp chủ nhiệm mà thôi. Tiếp đó tôi thành lập ra các hoạt động trải nghiệm phối hợp GVCN và phụ huynh học sinh để cho tất cả học sinh trong lớp thấy yêu lớp, yêu trường từ đó các con thích học giúp kết quả học tập ngày càng tiến bộ.
Luôn có ý thức xây dựng tập thể lớp vui vẻ, thân thiện như gia đình , vừa là người thổi vào tâm hồn các em những kiến thức mới, những ước mơ khát vọng, vươn tới một tương lai tốt đẹp, vừa là người bạn sẵn sàng chia sẻ mọi thắc mắc của các con. Mọi cử chỉ, việc làm, phong cách sống, tư tưởng tình cảm của người thầy đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành nhân cách của học sinh sau này.

 
                     
                     
                     
                    