Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người.
Lời dạy của Bác vẫn luôn là nhiệm vụ, là mục tiêu đối với mỗi giáo viên trong hành trình ươm mầm tri thức. Trong hành trình ấy, các con học sinh thân yêu luôn là những thành viên tích cực nhất góp phần vào việc thắng lợi mục tiêu. Để làm được điều đó “Tinh thần tương thân tương ái,sự đoàn kết yêu thương” chính là động lực, là nhân tố để tạo nên sự thành công trong tất cả các lĩnh vực. Vậy bí quyết nào để xây dựng nên một tập thế đoàn kết – yêu thương???
*Bí quyết đầu tiên và không thể thiếu chính là vai trò của giáo viên chủ nhiệm đó là Thực sự gương mẫu.
Mỗi giáo viên luôn là tấm gương phản chiếu đối với học sinh. Mọi thái độ, cử chỉ, hành động của giáo viên đều được học sinh chú ý tới. Tôi đã từng nghe câu nói: “ Gương mẫu là mệnh lệnh không lời để thuyết phục học sinh”. Để làm được thì chính giáo viên chủ nhiệm phải thực sự gương mẫu.
Giáo viên chủ nhiệm và các học sinh phải được đặt trong mối quan hệ “gia đình”. Trong đó người mẹ chính là giáo viên chủ nhiệm và các con chính là học sinh. Đối với một tập thể lớp chưa có nền nếp nếu giáo viên chủ nhiệm nóng lòng muốn thay đổi ngay về nề nếp, muốn lớp tốt ngay điều này rất khó thực hiện. Vì thế kiên trì và quyết tâm là yếu tố không thể thiếu để xây dựng một tập thể lớp đoàn kết – yêu thương.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Vân Anh và tập thể lớp 7A3
*Một tập thể lớp đoàn kết - yêu thương còn nhờ rất lớn vào đội ngũ cán bộ lớp.

Các con học sinh hỗ trợ nhau làm bài tập nhóm
Đội ngũ cán bộ lớp là lực lượng chủ chốt trong tập thể lớp, là linh hồn và nhân tố quyết định sự đoàn kết hay chia rẽ của cả tập thể. Nếu đội ngũ cán bộ lớp chia bè phái thì tập thể lớp khó để có được sự yêu thương, đoàn kết giữa các thành viên trong lớp. Chính vì thế giáo viên chủ nhiệm phải phát huy tối đa vai trò của từng cán bộ lớp để qua đó các thành viên đều có ý thức xây dựng tập thể lớp vững mạnh. Khi mỗi thành viên đều cố gắng thì việc xây dựng một tập thể lớp đoàn kết là không hề khó .
+ Đối với cán bộ lớp:
- Lớp trưởng: phụ trách chung toàn bộ các mặt của lớp.
- Lớp phó học tập: Phụ trách về mặt học tập của lớp thông qua bốn tổ trưởng và cán sự bộ môn.
- Lớp phó lao động - văn thể mỹ: Phụ trách chung mặt lao động, vệ sinh của lớp và các phong trào văn nghệ.
- Thư kí: Ghi chép nội dung các buổi họp, sinh hoạt tập thể, sổ ghi đầu bài.
Một bí quyết để xây dựng tập thể lớp đoàn kết yêu thương là giáo viên chủ nhiệm sẽ phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Đối với các bạn học sinh giỏi, học sinh tiên tiến giỏi có nhiệm vụ kèm các bạn trung bình để tạo nên các đôi bạn cùng tiến hoặc nhóm bạn cùng tiến. học sinh trung bình:
Bên cạnh đó GVCN còn tận dụng sự giúp đỡ hội phụ huynh, kiểm tra việc học tập cũng như sinh hoạt của các em ở nhà, tạo điều kiện cho các em gần gũi, giúp đỡ nhau nhiều hơn.

Tiết học trải nghiệm của tập thể lớp 8A4
*Để xây dựng tập lớp đoàn kết – yêu thương không thể vắng bóng sự khen ngợi, động viên kịp thời.
Đối với những học sinh trung bình, yếu hay những học sinh cá biệt không chịu hợp tác khi các em có chút tiến bộ GVCN sẽ khen ngợi, biểu dương kịp thời, ghi nhận sự cố gắng của các em trong các giờ sinh hoạt lớp để các em phấn khởi, tạo động lực để các em cố gắng hơn càng muốn hòa mình vào tập thể, gắn bó với tập thể.
Sự đoàn kết nhất trí trong các em sẽ tạo nên một tập thể đoàn kết – yêu thương – trách nhiệm. Chính điều đó là nhân tố cơ bản để các em tiếp thu tri thức, hoàn thiện các năng lực và phẩm chất đạo đức vững vàng tiến lên làm chủ bản thân, làm chủ xã hội.
BAN TRUYỀN THÔNG TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
