Trang chủ Tin tức Hoạt động

Trường THCS Nguyễn Trãi bồi dưỡng chuyên môn năm học 2020 - 2021 - Chuyên đề: “Xây dựng văn hoá nhà trường”

01/09/2020

Nhà trường là môi trường có nhiều giá trị văn hóa tích cực. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa nhà trường (VHNT) được hiểu là quá trình kế thừa, xây dựng và phát triển những giá trị văn hóa tốt đẹp đã tồn tại trong nhà trường. Xây dựng VHNT không hoàn toàn ở việc tạo nên một giá trị văn hóa hoàn toàn mới, xây dựng đồng nghĩa là kế thừa và phát triển những giá trị tích cực phù hợp với điều kiện hoàn cảnh từng nhà trường, đồng thời cũng loại bỏ đi những giá trị tiêu cực, không phù hợp hoặc cản trở sự phát triển của nhà trường. Xây dựng văn hóa nhà trường góp phần tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng uy tín, thương hiệu cho các trường học.

Với mục đích nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực, chiều ngày 31/8/2020 trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình đã tổ chức chuyên đề bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về “Xây dựng văn hoá nhà trường”.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hường – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Hành chính của Học viện hành chính Quốc gia đã đem đến cho các thành viên Hội đồng giáo dục của nhà trường những hiểu biết mới mẻ và bổ ích. Cốt lõi của văn hoá ứng xử trong nhà trường dựa trên Yêu thương và Trách nhiệm.

 

 

Bản thân mỗi người giáo viên cần xác định rõ: Chúng ta muốn đến trường làm gì?

+ Vì được làm công việc yêu thích.

+ Vì được gặp gỡ đồng nghiệp.

+ Vì được gặp gỡ học sinh.

+ Vì được sống trong trạng thái vui vẻ, thoải mái.

+ Vì để năm bắt lịch trình, kế hoạch công tác.

+ Vì để được chia sẻ, cảm thông

+ Để được giúp đỡ đồng nghiệp, học trò.

+ Để được đóng góp trong nhà trường.

 Và chúng ta không muốn đến trường vì sao:

+ Công việc nặng nhọc, vất vả mà thu nhập thấp.

+ Không khí làm việc nặng nề, u ám.

+ Không ai quan tâm đến nhau.

+ Hay có sự đố kỵ, ganh ghét.

+ Ngại va chạm, xung đột với đồng nghiệp.

+ Không có hứng thú với học trò.

+ Có nhiều thú vui hơn nơi làm việc.

Và nếu người giáo viên xác định đúng mục đích làm việc của mình, hiểu rõ những thuận lợi và khó khăn của công việc dạy học, chúng ta mới có được nguồn năng lượng tích cực để làm việc một cách tốt nhất.

 Người giáo viên giỏi không chỉ dạy hay mà còn phải là người truyền cảm hứng cho học trò. Muốn làm được điều đó, thầy cô giáo phải có cách nhìn nhận, đánh giá học sinh một cách đúng đắn, tích cực. Theo nguyên lý tảng băng trôi thì đánh giá con người không nên nhìn nhận ở vẻ bề ngoài mà nên nhìn vào bản chất sâu xa bên trong. Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống suốt đời với niềm tin rằng nó là kẻ đần độn.

Những người thầy ảnh hưởng đến học sinh suốt đời:

- Nghiêm khắc

- Giàu đam mê

- Tạo động lực               

- Tạo không khí vui vẻ

- Kiên nhẫn

Và cốt lõi là biết YÊU THƯƠNG. Chỉ có những gì đi từ trái tim mình mới đến được với trái tim người khác.

Cũng trong buổi nói chuyện chuyên đề, TS Nguyễn Thị Hường cũng định hướng cách giao tiếp ứng xử tích cực giữa các thành viên trong Nhà trường: cấp dưới – cấp trên, đồng nghiệp – đồng nghiệp; giáo viên – phụ huynh học sinh; giáo viên – học sinh…từ đó, xây dựng được môi trường sư phạm lành mạnh, tạo cho mỗi thành viên của trường niềm hứng khởi và sáng tạo trong lao động, học tập.

 

 

Buổi sinh hoạt chuyên đề thực sự đã giúp cho các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên trường THCS Nguyễn Trãi có một tâm thế tích cực, thổi bùng niềm yêu thương, thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo để bước vào năm học mới hứa hẹn nhiều thành công ở phía trước.

                                        BAN TRUYỀN THÔNG TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: