Trang chủ Tin tức Hoạt động

Chuyên đề bồi dưỡng giáo viên ở trường THCS Nguyễn Trãi: Xây dựng đề kiểm tra và ma trận theo định hướng phát triển năng lực của học sinh

04/11/2021

Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên năm học 2021- 2022, chiều ngày 4/11/2021, trường THCS Nguyễn Trãi đã tổ chức Chuyên đề “Xây dựng đề kiểm tra và ma trận theo định hướng phát triển năng lực của học sinh”.

Tham dự buổi Chuyên đề có đầy đủ các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu và Hội đồng sư phạm của Nhà trường. Mở đầu buổi chuyên đề, cô giáo Lê Hoàn Châu nhấn mạnh: công tác bồi dưỡng giáo viên có vai trò quan trọng trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo nói riêng và chất lượng dạy học nói chung trong nhà trường; trong đó, việc đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh cùng với sự đổi mới trong chương trình sách giáo khoa cần được đặc biệt quan tâm. Đó chính là lí do để Ban giám hiệu nhà trường lựa chọn nội dung chuyên đề này để bồi dưỡng, tập huấn cho thầy cô giáo.
Tại buổi bồi dưỡng Chuyên đề, được sự phân công của Ban giám hiệu, cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương – Phó hiệu trưởng đã chia sẻ những nội dung, qui trình cơ bản để xây dựng đề kiểm tra và ma trận đảm bảo các yêu cầu của đổi mới kiểm tra đánh giá. Cô khẳng định: đánh giá kết quả học tập của học sinh là một hoạt động rất quan trọng trong quá trình giáo dục và cần sử dụng phối hợp nhiều công cụ, phương pháp và hình thức khác nhau, trong đó đề kiểm tra là một trong những công cụ được dùng khá phổ biến để đánh giá kết quả học tập của học sinh. Giáo viên cần căn cứ chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và năng lực học tập của học sinh để xây dựng đề kiểm tra cho phù hợp.
 

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương – Phó hiệu trưởng nhà trường hướng dẫn

quy trình xây dựng ma trận đề kiểm tra

     Cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương chỉ rõ, giáo viên cần hiểu và xác định đúng mục đích của đề kiểm tra cũng như lựa chọn được hình thức kiểm tra phù hợp với nội dung kiểm tra và đặc trưng môn học, tình hình thực tế để nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện để đánh giá kết quả học tập của HS chính xác hơn; trong xây dựng ma trận đề, thầy cô cần đặc biệt chú ý những yêu cầu mô tả về các cấp độ tư duy trong bản đặc tả đề kiểm tra: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao để đưa ra các yêu cầu, bài tập tương ứng.

Bảng đặc tả ma trận đề kiểm tra được trình bày trong buổi Chuyên đề

Những ví dụ ma trận đề cụ thể của một môn học cũng được cô Lan Hương nêu ra phân tích để các đồng nghiệp thấy dễ hiểu.

Dẫn chứng bảng đặc tả ma trận đề môn Sinh học rất gần gũi, tiêu biểu

Dưới sự chỉ đạo, định hướng đúng đắn của Ban giám hiệu, buổi Chuyên đề bồi dưỡng giáo viên ở trường THCS Nguyễn Trãi đã thành công tốt đẹp. Đây là cơ hội quý báu cho mỗi cán bộ giáo viên, trao đổi kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn và cũng là hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: