Để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhóm giáo viên Toán trường THCS Nguyễn Trãi đã kế thừa và phát huy các mặt tích cực trong phương pháp truyền thống (thuyết trình, đàm thoại, trực quan,…), đồng thời mạnh dạn áp dụng các xu hướng dạy học hiện đại.

Một trong những đích đến cuối cùng của giáo dục là hình thành và phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động cho người học, đó là điều kiện cần thiết để người học có năng lực tự học và thích nghi với thế giới đang không ngừng vận động và phát triển mỗi ngày.
Những phẩm chất đó cần được rèn luyện một cách kiên trì, từng chút một, là sự nỗ lực không ngừng của giáo viên và học sinh. Không nằm ngoài mục tiêu đó, trong những tiết học Toán của trường THCS Nguyễn Trãi, bất kể là online hay offline, mỗi giáo viên đã và đang thực hiện đổi mới những phương pháp dạy học trong bộ môn Toán, được khuyến khích sử dụng những phương pháp, kĩ thuật đa dạng: dạy học giải quyết vẫn đề, cá nhân hóa, trải nghiệm ứng dụng, kĩ thuật dạy học hợp tác nhóm nhỏ, ứng dụng thực tế liên môn,…

Trong những năm gần đây, các phương pháp đổi mới đã và đang dần được đưa vào nhiều hơn thường xuyên hơn trong các tiết học Toán và cả những bộ môn khác, mang lại những thay đổi và hiệu quả nhất định. Cụ thể:
Về phương pháp dạy học, chương trình môn Toán định hướng thực hiện dạy học phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh (đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó); không chỉ coi trọng tính logic của khoa học toán học mà còn chú ý cách tiếp cận dựa trên vốn kinh nghiệm và sự trải nghiệm của học sinh. Quán triệt tinh thần “lấy người học làm trung tâm”, phát huy tính tích cực, tự giác, chú ý nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức học tập khác nhau của từng cá nhân học sinh; tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề.
Môn Toán cũng sẽ linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực; kết hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo với việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học truyền thống; kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn. Cấu trúc bài học bảo đảm tỉ lệ cân đối, hài hoà giữa kiến thức cốt lõi, kiến thức vận dụng và các thành phần khác.

Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện thiết bị dạy học hiện đại một cách phù hợp và hiệu quả. Và lồng ghép ứng dụng trò chơi trong các tiết học biến môn Toán không còn là bộ môn khô khan, khó nhằn như mọi người vẫn nghĩ. Mà trở nên thú vị, hứng thú hơn với học sinh, kích thích sự tìm hiểu, hợp tác hơn của học sinh trong mỗi tiết học.
Về đánh giá kết quả giáo dục, chương trình môn Toán xác định mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về sự phát triển năng lực và sự tiến bộ của học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp học. Với những tiết kiểm tra đánh giá giữa kì, cuối kì, nhóm Toán tổ chức đánh giá thi theo phòng thi, coi chéo chấm chéo, để nhằm đảm bảo chất lượng dạy thật học thật, cũng như rèn luyện cho học sinh các kĩ năng cơ bản khi vào phòng thi của các kì thi lớn hơn. Ngoài ra, những tiết học, điểm đánh giá thường xuyên được kiểm tra bằng các hình thức phong phú đa dạng, để học sinh có cơ hội được thay đổi, cố gắng và động lực tiến bộ hơn.

Chương trình môn Toán khuyến khích vận dụng kết hợp nhiều phương pháp đánh giá (quan sát, ghi lại quá trình thực hiện, vấn đáp, trắc nghiệm khách quan, tự luận, kiểm tra viết, bài tập thực hành, các dự án học tập, thực hiện nhiệm vụ thực tiễn,...); đồng thời hướng dẫn giáo viên lựa chọn các phương pháp, công cụ đánh giá phù hợp với từng thành phần năng lực toán học.
Và để có được hiệu quả cao, thì đòi hỏi mỗi giáo viên Toán trong tổ Toán Lí của trường THCS Nguyễn Trãi phải cố gắng rất nhiều, nỗ lực thay đổi rất lớn. Cùng với tình yêu thương dành cho các con học sinh, cũng như sự trách nhiệm với công việc của mình, mỗi giáo viên Toán của tổ Toán – Lí sẽ là một tấm gương sáng tự học hỏi, sáng tạo, phối hợp nhiều phương pháp đổi mới thật phù hợp linh hoạt, để mang đến những tiết học Toán thật sự thú vị và hiệu quả.
TỔ TOÁN - LÍ TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
