Trang chủ Tin tức Hoạt động

HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN MĨ THUẬT CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ

27/11/2019
TTLớpTên bàiGợi ý nội dung lồng ghépTài liệu
tham khảo
16Bài 9
Vẽ tranh đề tài học tập
Giáo dục học sinh thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy  thiếu niên nhi đồng trong đó có Học tập tốt. HS vẽ tranh thể hiện nội dung Học tập tốt ( thực hiện lời dạy của Bác ).5 điều Bác Hồ dạy  thiếu niên nhi đồng
26Bài 13
Vẽ tranh đề tài bộ đội
Phân tích để học sinh hiểu được ý nghĩa của tên gọi “Bộ đội cụ Hồ“Giáo viên tự sưu tầm tài liệu
36Bài 22
Vẽ tranh đề tài ngày tết và mùa xuân
Phân tích để học sinh tưởng nhớ công ơn Bác Hồ thể hiện trong tranh vẽ ngày tết và mùa xuânGiáo viên tự sưu tầm tài liệu
47Bài 14
Mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954
Phân tích tác phẩm Chân dung Bác Hồ; Bác Hồ ở Bắc bộ phủ của các học sĩ Việt NamGiáo viên tự sưu tầm tài liệu
57Bài 21
Một số tác giả tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954
Phân tích tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi, tranh vẽ bằng máu của hoạ sĩ Diệp Minh ChâuGiáo viên tự sưu tầm tài liệu
67Bài 33 - 34
Vẽ tranh đề tài tự do
Gợi ý cho học sinh lựa chọn đề tài có thể vẽ về lễ hội, về cảnh đẹp quê hương, về Bác Hồ (Chân dung Bác Hồ, Bác Hồ với thiếu nhi, biết ơn Bác Hồ) Bộ đội ...Giáo viên tự sưu tầm tài liệu
77Bài 10
Vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em
Phân tích sự phát triển của đất nước hôm nay là nhờ có công lao to lớn của Bác Hồ thể hiện qua sự hy sinh của Bác cho đất nước
(Giáo dục lòng kính yêu, biết ơn Bác Hồ)
Giáo viên tự sưu tầm tài liệu
88Bài 10
Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975
 Phân tích công lao, vai trò của Bác Hồ trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống MĩGiáo viên tự sưu tầm tài liệu
98Bài 14
Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975
Phân tích ý nghĩa của giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật và các tác phẩm Kết nạp Đảng ở Điện Biên PhủGiáo viên tự sưu tầm tài liệu
108Bài 33 - 34
Vẽ tranh đề tài tự chọn
Phân tích tranh vẽ của HS “Chào mừng sinh nhật Bác Hồ”Giáo viên tự sưu tầm tài liệu
118Bài 18
Vẽ chân dung
Phân tích vẻ đẹp trên nét mặt và những phẩm chất tốt đẹp của Bác Hồ, những tình cảm của Bác dành cho thiếu niên nhi đồng qua bức “Chân dung Bác Hồ”, Bác hồ với thiếu nhi ba miền Trung, Nam, Bắc”Giáo viên tự sưu tầm tài liệu
128Bài 21
Vẽ tranh đề tài lao động
Phân tích đức tính yêu lao động và điều dạy của Bác Hồ đối với  thiếu niên nhi đồng “Học tập tốt, lao động tốt” Học sinh hiểu được giá trị lao động trong cuộc sốngGiáo viên tự sưu tầm tài liệu
139Bài 11
Trang trí hội trường
Phân tích ý nghĩa của hình tượng Bác Hồ trong trang trí hội trườngGiáo viên tự sưu tầm tài liệu
149Bài 14
Vẽ tranh đề tài lực lượng vũ trang
Phân tích ý nghĩa của ngày kỷ niệm thành lập quân đội 22 – 12 và công lao Bác HồGiáo viên tự sưu tầm tài liệu
159Bài 18
Vẽ tranh đề tài tự do
Gợi ý để HS lựa chọn đề tài vẽ về việc làm, hình ảnh thể hiện công lao, lòng biết ơn Bác HồGiáo viên tự sưu tầm tài liệu

 
 

MÔN NGỮ VĂN CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ

 

TTLớpTên bàiChủ đềMức độNội dung tích hợpGhi chú
16Con Rồng cháu TiênĐoàn kết, tự hào dân tộcLiên hệ- Bác luôn đề cao truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc anh em và niềm tự hào về nguồn gốc Con Rồng cháu Tiên.Tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.117-189, HVHCQG, 2002.
26Thánh GióngYêu nước, tự hào dân tộcLiên hệ- Quan niệm của Bác: nhân dân là nguồn gốc sức mạnh bảo vệ Tổ quốc.Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.40, HVHCQG, 2002.
36Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ)Thương dân, quên mình vì mọi ngườiBộ phận- Ngợi ca vẻ đẹp lãnh tụ Hồ Chí Minh: hi sinh quên mình vì hạnh phúc dân tộc, tình yêu thương của Bác đối với nhân dân (đoàn dân công, anh bộ đội).Đạo đức và tác phong của Hồ Chủ tịch, Trường Chinh, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 71-79, NXBGD, 2003.
46Lòng yêu nước (I-li-a Ê-ren-bua)Yêu nước, độc lập dân tộcLiên hệ- Liên hệ với tư tưởng độc lập dân tộc, lòng yêu nước của BácTư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.40, HVHCQG, 2002.
57Sông núi nước Nam (Lý Thường Kiệt)Độc lập dân tộcLiên hệ- Liên hệ với nội dung Bản Tuyên ngôn độc lập của BácTư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.40, HVHCQG, 2002.
67Cảnh khuya (Hồ Chí Minh)Yêu thiên nhiên, bản lĩnh cách mạngBộ phận- Sự kết hợp hài hoà giữa tình yêu thiên nhiên, cuộc sống và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh.Đạo đức và tác phong của Hồ Chủ tịch, Trường Chinh, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 71-79, NXBGD, 2003.
77Rằm tháng giêng (Hồ Chí Minh)Yêu thiên nhiên, bản lĩnh cách mạngBộ phận- Sự kết hợp hài hoà giữa tình yêu thiên nhiên, cuộc sống và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh.Đạo đức và tác phong của Hồ Chủ tịch, Trường Chinh, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 71-79, NXBGD, 2003.
87Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh)Yêu nướcBộ phậnTư tưởng độc lập dân tộc, Sự quan tâm của Bác đến giáo dục lòng yêu nước cho mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ.Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.278, HVHCQG, 2002.
97Sự giàu đẹp của tiếng Việt (Đặng Thai Mai)Giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộcLiên hệQuan điểm của Bác: giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt cũng chính là giữ gìn truyền thống dân tộcQuan điểm của Hồ Chí Minh về văn nghệ, Hà Minh Đức, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr. 139, NXBGD, 2003.
107Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng)Lối sống gỉản dị, phong thái ung dung tự tạiToàn bộ- Giản dị là một trong những phẩm chất nổi bật và nhất quán trong lối sống Hồ chí Minh.
- Sự hoà hợp, thống nhất giữa lối sống giản dị với đời sống tinh thần phong phú, phong thái ung dung tự tại và tư tưởng tình cảm cao đẹp của Bác.
Đạo đức và tác phong của Hồ Chủ tịch, Trường Chinh, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 71-79, NXBGD, 2003.
117Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu (Nguyễn Ái Quốc)Yêu nướcLiên hệ- Nguyễn Ái Quốc bộc lộ gián tiếp lòng yêu nước thông qua ngợi ca cuộc đời và bản lĩnh kiên cường của người sĩ phu yêu nước Phan Bội Châu trước sự lố bịch của Va ren, viên toàn quyền Đông Dương người Pháp.
- Thấy được một phương diện khác của Nguyễn Ái Quốc khi sử dụng vũ khí văn nghệ.
Hồ chủ tịch và chất thép trong văn học nghệ thuật, Vũ Khiêu, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 230, NXBGD, 2003.
128Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác (Phan Bội Châu)Bản lĩnh cách mạngLiên hệ- Liên hệ với bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới ThạchTiếng cười lạc quan chiến đấu trong Nhất kí trong tù, Nguyễn Thái Hòa, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 695, NXBGD, 2003.
138Đập đá ở Côn Lôn (Phan Châu Trinh)Bản lĩnh cách mạngLiên hệ- Liên hệ với bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới ThạchTiếng cười lạc quan chiến đấu trong Nhất kí trong tù, Nguyễn Thái Hòa, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 695, NXBGD, 2003.
148Hai chữ nước nhà (Trần Tuấn Khải)Yêu nước và độc lập dân tộcLiên hệ- Liên hệ với tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc của BácTư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.40, HVHCQG, 2002.
158Tức cảnh Pác Bó (Hồ Chí Minh)Lối sống gỉản dị, phong thái ung dung tự tại, bản lĩnh cách mạngToàn phần- Lối sống giản dị, phong thái ung dung tự tại, tinh thần lạc quan và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian ở chiến khu Việt Bắc.Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.278, HVHCQG, 2002.
168Ngắm trăng (Hồ Chí Minh)Yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại, bản lĩnh cách mạngToàn phần- Sự kết hợp hài hoà giữa tình yêu thiên nhiên, phong thái ung ung tự tại và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị giam cầm trong nhà ngục Tưởng Giới Thạch.Một khát vọng tự do những cuộc vượt ngục trong Nhật kí trong tù, Trần Quốc Vượng, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 638, NXBGD, 2003.
178Đi đường (Hồ Chí Minh)Yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại, bản lĩnh cách mạngBộ phận- Sự kết hợp hài hoà giữa tình yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh, trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch.Tiếng cười lạc quan chiến đấu trong Nhất kí trong tù, Nguyễn Thái Hòa, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 695, NXBGD, 2003.
188Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn)Yêu nước, độc lập dân tộcLiên hệ- Liên hệ với tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc của BácTư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập, tự do, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Di sản văn hóa dân tộc, tr.225-229, NXBQĐND, 2002.
198Nước Đại Việt ta (Nguyễn Trãi)Tưởng nhân nghĩa, tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộcLiên hệ- Liên hệ với tư tưởng nhân nghĩa, tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc là nguồn gốc tư tưởng Hồ Chí MinhNguồn gốc hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh, tập bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện CTQG HCM, tr. 21-23, HV CTQG HCM, 2003.
208Thuế máu (Nguyễn Ái Quốc)Yêu nước, thương dân, tinh thần quốc tế vô sảnBộ phận- Nguyễn Ái Quốc đã tố cáo bản chất độc ác, giả nhân nghĩa của thực dân Pháp với người dân các nước thuộc địa (trong đó có người Việt Nam) bị bóc lột "thuế máu" cho tham vọng xâm lược của chúng.Bản chất chủ nghĩa thực dân và ý nghĩa cách mạng của việc Hồ Chí Minh lên Án chủ nghĩa thực dân, Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới, tr. 347-352, NXBVN, 2002.
219Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà)Lối sống gỉản dị, phong thái ung dung tự tạiToàn bộVẻ đẹp trong phong cách lãnh tụ Hồ Chí Minh: sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị thanh cao và  khiêm tốn...Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái dản dị (Lê Anh Trà: Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, NXB Giáo dục, năm 2003, tr 781)
229Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (Mác-két)Tinh thần quốc tế vô sảnLiên hệTư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc trong quan hệ với hoà bình thế giới (chống nạn đói, nạn thất học, bệnh tật, chiến tranh) của BácĐộc lập dân tộc trong quan hệ hợp tác hữu nghị với các dân tộc, tư tưởng Hồ CHí Minh, di sản văn hóa dân tộc, tr. 230-233, NXB QĐND, 2002
239Tiếng nói của văn nghệ (Nguyễn Đình Thi)Giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộcLiên hệLiên hệ với quan điểm về văn học nghệ thuật của BácTư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, Tư tưởng Hồ Chí Minh, học viện HCQG, tr. 291-294, HVHCQG, 2002.
249Viếng lăng Bác (Viễn Phương)Lí tưởng độc lập dân tộc, sự hi sinh quên mình vì hạnh phúc dân tộc, tình yêu thương nhân loại, lẽ sống giản dị, đức khiêm tốn...Liên hệVẻ đẹp toả sáng của lãnh tụ Hồ Chí Minh: lí tưởng độc lập dân tộc, sự hi sinh quên mình vì hạnh phúc dân tộc, tình yêu thương nhân loại, lẽ sống giản dị, đức khiêm tốn...Hồ Chí Minh, một con người, một dân tộc, một thời đại, một sự nghiệp (Phạm Văn Đồng: Hồ Chí Minh tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, NXB Giáo dục, năm 2003, tr 33- 71)

 
 
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
                                                                                                     

TTLớpTên bàiChủ đềMức độGợi ý nội dung tích hợpGhi chú
16Bài 3:
Tiết kiệm
Tấm gương về tiết kiệm của Bác HồLiên hệ- Bác Hồ luôn sử dụng hợp lý, đúng mức của cải vật chất
- Sự tiết kiệm trong tiêu dùng của Bác thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của xã hội .
Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 49, 99.
Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 30
26Bài 5:                
Tôn trọng kỷ luật
Tấm gương tôn trọng kỷ luật của Bác HồLiên hệDù ở cương vị Chủ tịch nước, Bác Hồ vẫn luôn tôn trọng nội quy, quy định chungNhững mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, NXB Chính trị quốc gia, năm 2008. tr. 207, 272
36Bài 6:
Biết ơn
Lòng biết ơn của Bác Hồ với những người có công với nướcLồng ghép bộ phận- Bác xót xa trước các thương binh; kính cẩn trước vong linh liệt sĩ.
- Bác gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân biết ơn, giúp đỡ thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ.
- Tháng 6/1947, Bác đề nghị Chính phủ chọn một ngày trong năm là “Ngày thương binh”. Chính phủ đã lấy ngày 27/7 hàng năm là “Ngày thương binh, liệt sĩ”.
Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 154
47Bài 1:
Sống giản dị
Tấm gương sống giản dị của Bác Hồ- Lồng ghép bộ phận
 
 
 
 
 
- Liên hệ
- Bác Hồ là Chủ tịch nước nhưng luôn sống giản dị phù hợp với hoàn cảnh của đất nước. Sự giản dị đó, không làm tầm thường con người Bác mà ngược lại làm cho Bác trở nên trong sáng, cao đẹp hơn.
- Bác giản dị trong lời nói, trong văn phong (các bài viết), trong cử chỉ, trang phục,…
Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 107
57Bài 5:
Yêu thương con người
Tấm gương yêu thương con người của Bác HồLồng ghép bộ phận- Bác luôn dành tình yêu thương cho mọi người.
- Bác quan tâm , chăm sóc từ em nhỏ, đến người già, người chiến sĩ, người dân công;  cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 18, 38, 42. Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 65, 127.
 
67Đoàn kết, tương trợLời dạy của Bác Hồ về vai trò của đoàn kếtLồng ghép bộ phậnĐoàn kết là gốc của thành công (qua câu nói :
Đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công)
Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 70.
77Bài 8:
Khoan dung
Tấm gương khoan dung của Bác HồLiên hệBác thông cảm và tha thứ cho người có lỗi lầm, biết hối cải.Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 108
88Bài 2:
Liêm khiết
Tấm gương liêm khiết của Bác HồLiên hệCả cuộc đời Bác Hồ luôn sống trong sạch; không hám danh, lợi; không toan tính riêng tư cho bản thân, khước từ những ưu đãi dành cho Chủ tịch nước để chăm lo cho nhân dân, cho đất nước.Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 92
98Bài 4:
Giữ chữ tín
Tấm gương về giữ chữ tín của Bác HồLiên hệBác Hồ luôn giữ lời hứa với mọi người và coi trọng lòng tin của mọi người với mìnhChuyện về người cháu gần nhất của Bác Hồ, NXB Thanh niên, năm 2008, tr 74.
109Bài 1:
Chí công, vô tư
Tấm gương chí công, vô tư của Bác HồLồng ghép bộ phận- Trong công việc, Bác Hồ luôn công bằng, không thiên vị.
- Bác luôn đặt lợi ích chung của đất nước, của nhân dân lên trên lợi ích bản thân.
Chuyện về người cháu gần nhất của Bác Hồ, NXB Thanh niên, năm 2008, tr 38-40.
119Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộcTấm gương kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ở Bác HồLồng ghép bộ phậnBác Hồ không những tiếp nhận truyền thống đạo đức của dân tộc như: yêu quê hương đất nước, nhân ái, khoan dung, nhân nghĩa, cần cù lao động, giản dị, tiết kiệm, giữ chữ tín, liêm khiết, chí công vô tư, khiêm tốn… mà còn phát huy truyền thống đó bằng cách thực hiện tốt các giá trị đạo đức dân tộc nên đã trở thành tấm gương đạo đức trong sáng, cao đẹp tỏa sáng để mọi người noi theo.Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 16, 21, 24.


 

MÔN ÂM NHẠC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ

 

TTLớpTên bàiChủ đềMức độNội dung tích hợp
16Tiết 1 :
- Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường THCS
- Tập hát Quốc ca
Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộcTích hợp, liên hệQua giới thiệu và học bài Quốc ca nêu được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, dành độc lập tự do cho Tổ quốc
26Tiết 10 :
- Tập đọc nhạc : TĐN số 4 
- Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng
Ca ngợi tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập tự do cho Tổ quốc.Tích hợp, liên hệ.Giới thiệu nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và cho học sinh nghe bài Ca ngợi Hồ Chủ tịch ( Lãnh tụ ca ) nêu được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.
36Tiết 21 :
- Nhạc lí : Nhịp 3/4- cách đánh nhịp 3/4
- Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng.
- Tinh thần yêu nước, đấu tranh cho hòa bình, vì độc lập tự do của Tổ quốc.
- Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồng.
Tích hợp, liên hệ.Giới thiệu nhạc sĩ Phong Nhã, giới thiệu và cho học sinh nghe bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, qua đó học sinh sẽ thấy được tình cảm, lòng kính yêu của các em thiếu niên, nhi đồng cả nước đối với Bác Hồ. Mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác vẫn luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt tới các cháu thiếu nhi. Từ 5 điều Bác dạy, tới các bức thư gửi cho học sinh nhân ngày khai trường, ngày tết trung thu đầu tiên khi đất nước giành được độc lập…
47Tiết 8 :
Học hát : Bài Chúng em cần hòa bình
- Tinh thần yêu nước, đấu tranh cho hòa bình, vì độc lập tự do của Tổ quốc. 
- Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồng.
Tích hợpCho học sinh nghe bài hát : Bác Hồ - Người cho em tất cả; Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác. Bài hát đã ca ngợi tình cảm, lòng kính yêu của các em thiếu niên, nhi đồng đối với Bác Hồ. Hình ảnh của Bác luôn in đậm trong trái tim các em. Các em luôn ghi nhớ công ơn của Bác và nguyện học tập và làm theo 5 điều Bác dạy.
57Tiết 24 :
- Ôn tập bài hát : Khúc ca bốn mùa.
- Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 7
- Âm nhạc thường thức : Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam.
Tinh thần yêu nước, đấu tranh cho hòa bình, vì độc lập tự do của Tổ quốc
- Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồng.
Liên hệTrong phần giới thiệu vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam, cho học sinh nghe một số bài hát thiếu nhi viết về Bác Hồ : Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Em là mầm non của Đảng, Em mơ gặp mơ Bác Hồ… nêu được tình cảm của các em đối với Bác Hồ. Từ đó, các em sẽ luôn cố gắng phấn đấu, học tập và làm theo 5 điều Bác dạy.
67Tiết 29 :
- Học hát : Bài Tiếng ve gọi hè
- Bài đọc thêm : Xuất xứ một bài ca.
Tinh thần yêu nước, đấu tranh cho hòa bình, vì độc lập tự do của Tổ quốc.Liên hệNêu được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người khai sinh nước Việt Nam độc lập. Khi đã giành được độc lập, tự do, người dân Việt Nam luôn nghĩ đến hai danh từ thiêng liêng : Việt Nam- Hồ Chí Minh. Bác không còn nữa nhưng hình ảnh của Bác vẫn mãi mãi trong lòng người dân Việt Nam.
78Tiết 2 :
- Ôn tập bài hát : Mùa thu ngày khai trường
- Tập đọc nhạc : TĐN số 1
Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồngLiên hệGiới thiệu về bài TĐN số 1 Chiếc đèn ông sao. Bài hát cho thấy thiếu nhi Việt Nam luôn gắn bó và thể hiện lòng biết ơn, tình cảm sâu sắc với Bác Hồ muôn vàn kính yêu
 
88Tiết 13 :
- Ôn tập bài hát : Hò ba lí
- Nhạc lí: +Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hóa biểu
+ Giọng cùng tên
- Tập đọc nhạc: TĐN số 4
Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồngLiên hệGiới thiệu về bài TĐN số 4 Chim hót đầu xuân. Qua bài hát, hình ảnh của Bác Hồ hiện lên thật đẹp. Cả cuộc đời Bác luôn dành tình yêu thương cho các em thiếu niên, nhi đồng.
98Tiết 16 :
- Ôn tập
- Bài đọc thêm : Âm vang một bài ca Quốc tế ca.
Bác Hồ với phong trào Quốc tế, đấu tranh giải phóng dân tộcTích hợpTrong phần giới thiệu về bài Quốc tế ca nêu những đóng góp của Bác Hồ với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc.
109Tiết 7 :
- Ôn tập
- Bài đọc thêm : Nhạc sĩ Xuân Hồng và bài hát Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh.
Ca ngợi công lao của Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam.Tích hợpGiới thiệu cho học sinh nghe bài hát Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh. Bài hát ca ngợi công lao của Bác trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.Từ bến cảng Nhà Rồng năm 1911, Bác đã ra đi khắp năm châu để tìm đường cứu nước. Để ghi nhớ công lao của Bác, TP.Sài Gòn được vinh dự mang tên là TP. Hồ Chí Minh.
119Tiết 13 :
- Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 4 
- Âm nhạc thường thức : Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca.
Ca ngợi công lao của Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam.Liên hệTrong phần giới thiệu một số ca khúc mang âm hưởng dân ca, cho học sinh nghe các bài hát ca ngợi Bác Hồ được khai thác và sử dụng chất liệu dân ca : Giữa Mạc Tư Khoa nghe  câu hò ví dặm, Miền Trung nhớ Bác, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Tiếng chim trong vườn Bác, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó…
 
 
 

 
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: