Thực hiện Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc triển khai có hiệu quả giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học (STEM) trong giáo dục trung học; căn cứ Bản ghi nhớ giữa Bộ GDĐT và Tổ chức Kenan Foundation Asia tại Việt Nam ngày 30/6/2021 về việc thực hiện Dự án tăng cường giáo dục khoa học tại Việt Nam được triển khai tại một số Trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trong hai ngày 02/08/2022 và 03/08/2022 Tổ chức Kenan Foundation Asia tại Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn giáo viên trong Dự án tăng cường giáo dục khoa học tại Việt Nam năm 2022. Chương trình được tổ chức tham dự trực tiếp tại Nhà khách La Thành với sự tham gia của các giáo viên, giảng viên nguồn tại Hà Nội; kết hợp với hình thức trực tuyến online với sự tham gia với nhiều các Sở giáo dục Thừa Thiên Huế, thành phố Hồ Chí Minh, các giáo viên tham gia dự án. Với mục tiêu giúp giáo viên hiểu tầm quan trọng của các thao tác cần lưu ý trong quy trình thiết kế bài dạy nói chung và kế hoạch bài dạy STEM nói riêng; dự đoán được hành vi của học sinh với một số hoạt động cho trước; luyện tập các thao tác thông qua thiết kế một hoạt động cụ thể; vận dụng các thao tác thông qua điều phối một hoạt động cụ thể, theo hướng duy trì sự tham gia hào hứng, tích của của học sịnh trong suốt hoạt động học.
Chương trình với sự tham gia của các chuyên gia tập huấn TS. Nguyễn Hùng Chính – Đại học Sư phạm Hà Nội, Ths. Hà Lam Sơn – Chuyên viên Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội cùng các thầy cô trong nhóm giảng viên nguồn. Trong chương trình, Th.s Hà Lam Sơn CV Sở GD ĐT Hà Nội thuyết trình về Kết quả xây dựng và triển khai bài dạy STEM năm 2021 - dự án tăng cường GD Khoa học tại Việt Nam 2021-2025. Cùng nhau thảo luận về kết quả và bài học kinh nghiệm, tổng kết các hoạt động năm 2021 và các tồn đọng cần giải quyết.
.jpg)
Ths. Hà Lam Sơn – Chuyên viên Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội
Chuyên gia tập huấn TS. Nguyễn Hùng Chính – Đại học Sư phạm Hà Nội hướng dẫn Thiết kế hoạt động: 4 bước thiết kế/tổ chức thực hiện hoạt động trong tiến trình dạy học và 5 thao tác giảng dạy hiệu quả gồm:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3. Báo cáo và thảo luận
Bước 4. Kết luận, nhận định
5 thao tác giảng dạy hiệu quả:
1. Thao tác dự đoán
2. Thao tác giám sát
3. Thao tác lựa chọn
4. Thao tác sắp xếp
5. Thao tác kết nối
.jpg)
TS. Nguyễn Hùng Chính – Đại học Sư phạm Hà Nội
Sau chia sẻ của các chuyên gia, giáo viên được hoạt động nhóm theo cùng chuyên môn, thực hành phân tích 4 bước, 5 hoạt động của một hoạt động học.
Ngày thứ hai của chương trình, có thêm sự tham gia hỗ trợ của thầy cô giảng viên nguồn, các nhóm giáo viên được nghiên cứu, tổ chức thực hiện hoạt động đã thiết kể để thực giảng, cùng nhau thảo luận, giải đáp các thắc mắc, sinh hoạt nhóm chuyên môn. Qua các hoạt động thực hành, giúp giáo viên luyện tập các thao tác thông qua thiết kế một hoạt động cụ thể; vận dụng các thao tác thông qua điều phối một hoạt động cụ thể, theo hướng duy trì sự tham gia hào hứng, tích của của học sịnh trong suốt hoạt động học.
Với những ý nghĩa to lớn của Dự án Tăng cường Giáo dục Khoa học tại Việt Nam và sắp tới sẽ triển khai ở 28 trường THCS ở Hà Nội (trong đó có 3 trường THCS thuộc quận Ba Đình: THCS Nguyễn Trãi, THCS Ba Đình, THCS Nguyễn Công Trứ), chắc chắn nhiều học sinh sẽ được tiếp cận với những phương pháp nghiên cứu khoa học và nội dung giáo dục STEM rất bổ ích.