Trường THCS Nguyễn Trãi xác định công tác Khuyến học, khuyến tài là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại cơ sở giáo dục. Nó tạo điều kiện và mở ra nhiều hơn cơ hội để học sinh có thể học hỏi những kiến thức cần thiết, phát triển năng lực và phẩm chất. Do đó, các hoạt động khuyến học có tác động lớn đến chất lượng giáo dục và sự phát triển chung của nhà trường.
Ở trường THCS Nguyễn Trãi, hoạt động khuyến học, khuyến tài tập trung vào 3 nội dung chính như sau:
Một là, giúp đỡ đối tượng học sinh (HS) ít có điều kiện học tập (gia đình chính sách hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh thực tế khó khăn), học sinh ít được gia đình quan tâm và có nguy cơ bỏ học; tham vấn tâm lí học đường đối với những HS có vấn đề về tâm lí: tặng quà sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục cho HS nghèo vào các dịp Khai giảng năm học, Tết Trung thu, Sơ kết HKI, Tết Nguyên đán, Tổng kết năm học…; tặng thiết bị học tập trực tuyến (máy tính) trong đợt cao điểm dịch COVID-19; miễn giảm học phí; kèm thêm ngoài giờ miễn phí; tặng thẻ Bảo hiểm y tế; thăm hỏi HS bệnh nặng phải nằm viện dài ngày…; đặc biệt đến thăm gia đình HS động viên ông bà bố mẹ cho con cháu đến lớp; gặp gỡ trò chuyện tham vấn tâm lí, giải tỏa căng thẳng khi HS gặp vấn đề về tâm lí; GVCN đỡ đầu HS có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.
Hai là, khích lệ, tạo động lực để những học sinh học giỏi, xuất sắc, có thành tích đặc biệt tiếp tục phấn đấu, phát huy tài năng thông qua các hình thức tuyên dương, khen thưởng.
- Nhà trường quan tâm để phát hiện và tạo điều kiện để HS phát huy năng khiếu, tài năng trên nhiều lĩnh vực:
+ Tổ chức các cuộc thi HSG cấp trường các bộ môn Văn, Toán, Tiếng Anh, Tiếng Nhật; bồi dưỡng hs tham gia các kì thi cấp quận, TP, quốc gia.
+ Tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, văn nghệ, TDTT…
+ Tạo ra nhiều sân chơi trí tuệ hoặc tạo điều kiện cho các con tham gia sân chơi có tính cạnh tranh cao ở các cấp như: Đấu trường Toán học; cuộc thi Tiếng Anh trên internet; thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật, thi Sáng tạo trẻ…
Từ việc tham gia các cuộc thi, sân chơi này, khám phá ra tài năng của các con để tiếp tục khuyến khích bồi dưỡng phát triển.
- Nhà trường có nhiều hình thức khen thưởng: Tặng Thư khen của Hiệu trưởng và phần thưởng đối với học sinh có việc làm tốt, tiêu biểu trong phong trào “Hoa việc tốt”, “Người tốt - việc tốt”; Giấy khen và phần thưởng đối với HS đạt danh hiệu HSTT, HSG, HS có thành tích trong các cuộc thi (văn nghệ, TDTT, nghiên cứu Khoa học…); đặc biệt, tặng học bổng Sao Khuê đối với HS có thành tích học tập Xuất sắc dẫn đầu các lớp và toàn trường (HKI năm học 2022-2023 vừa qua tặng 70 suất học bổng, mỗi suất có biểu trưng và tiền mặt trị giá bốn trăm ngàn đồng/suất; HKII dự kiến cũng trao tặng 70 suất học bổng). Trong các phong trào thi đua, Nhà trường đều quan tâm tặng Giấy khen, phần thưởng cho cá nhân và cho tập thể lớp tiêu biểu.
Ba là tạo ra sự kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng GD trong nhà trường, giữa gia đình - nhà trường - XH; phối hợp giữa các cấp học nhằm xây dựng xã hội học tập, đảm bảo tính liên thông trong học tập; nâng cao giá trị hợp tác nhằm phục vụ tốt nhất lợi ích của học sinh.
- Nhà trường phối hợp với trường Tiểu học Vạn Phúc để tuyên truyền, tạo thuận lợi tối đa cho PHHS trong công tác tuyển sinh vào lớp 6; tổ chức các buổi ngoại khóa, giao lưu cho học sinh 2 trường.
- Nhà trường tham mưu với Đảng ủy, UBND phường, phối hợp với các ban, hội, đoàn thể của phường Kim Mã chăm lo cho công tác GD trên địa bàn phường; tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi cho HS trên địa bàn phường (dịp Tết Trung thu, dịp hè, các ngày lễ, ngày kỉ niệm sự kiện quan trọng của đất nước…); phối hợp để tặng quà cho hs nghèo vượt khó, ngăn ngừa tình trạng HS bỏ học vì lí do KT.
- Nhà trường phối hợp với PHHS tổ chức cho hs nhiều hoạt động phong phú, bổ ích. Nhà trường xác định sự phối hợp ở đây không cứ về vật chất mà phối hợp về tinh thần, công sức, trí tuệ: tiết học cùng cha mẹ, tiết học trải nghiệm; cùng con học giỏi…; các chuyên đề làm bạn cùng con; các buổi ngoại khóa Vui Hội Trăng rằm, Hội Vui Xuân.... Nhà trường chia sẻ với PHHS kinh nghiệm để GD con lứa tuổi dậy thì; PHHS thì cùng với thầy cô tổ chức cho các con HS những buổi ngoại khóa, sinh hoạt tập thể bổ ích.

Nhà giáo Lê Hoàn Châu – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi báo cáo tham luận tại
Đại hội khuyến học phường Kim Mã nhiệm kì 2022-2027
Thực tế cho thấy những năm gần đây khi công tác khuyến học khuyến tài được quan tâm làm tốt thì chất lượng GD của trường THCS Nguyễn Trãi ngày càng được nâng lên: HS ngày càng ngoan hơn, có khả năng thích ứng, chủ động, sáng tạo ngày càng cao so với trước, kết quả GD đại trà phản ánh qua tỉ lệ hs thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập theo nguyện vọng tăng qua các năm, từ 68%, 75% nay đạt trên 80%. PHHS ngày càng tin yêu, yên tâm gửi gắm con học tập tại Nhà trường (2015 nhà trường có qui mô 14 lớp thì nay trường có 20 lớp).
Bối cảnh XH hiện nay vừa tạo ra những điều kiện thuận lợi nhưng cũng gây nên không ít thách thức, khó khăn cho công tác khuyến học tại các nhà trường trên địa bàn phường Kim Mã:
- Đại dịch COVID-19 cùng với nhiều dịch bệnh khác hơn 2 năm qua cho tới thời điểm này cũng ảnh hưởng tới tâm lí cũng như kết quả học tập của HS.
- Sự khó khăn về KT của nhiều gia đình cũng dẫn đến các điều kiện về vật chất và tinh thần chăm lo cho học sinh cũng không được đảm bảo, nhiều HS bố mẹ phải đi làm ăn xa gửi con cho ông bà, đồng thời khoán trắng trách nhiệm GD cho các thầy cô, nhà trường, điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lí và cơ hội học tập, vui chơi của trẻ.
- Việc đổi mới chương trình GDPT, đổi mới SGK trong khi các điều kiện về đội ngũ GV, trang thiết bị, cơ chế chính sách đi kèm chưa được bổ sung, hoàn thiện cũng gây khó khăn cho các nhà trường trong công tác GD nói chung và công tác khuyến học khuyến tài nói riêng.
- Một số CMHS hiểu chưa đúng đắn về công tác xã hội hóa GD, công tác khuyến học khuyến tài nên còn ngần ngại, thờ ơ trong việc phối kết hợp với nhà trường và địa phương để đẩy mạnh chất lượng hoạt động khuyến học khuyến tài.Trong thời gian tới, tập thể CBGVNV trường THCS Nguyễn Trãi quyết tâm phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, tồn tại, tích cực, chủ động và sáng tạo, phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng công tác khuyến học khuyến tài trong nhà trường, qua đó góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng GD của nhà trường.