Khác với chương trình trước đây, chương trình giáo dục phổ thông 2018 xuất hiện môn Khoa học tự nhiên từ lớp 6. Đây là môn học đặc biệt vì xây dựng dựa trên quan điểm dạy học tích hợp nền tảng kiến thức của nhiều môn gồm: Vật lý, Hoá học, Sinh học và Khoa học Trái đất. Bên cạnh đó, môn này còn lồng ghép một số nội dung giáo dục như giáo dục kỹ thuật, sức khoẻ, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững...
Về phương pháp học, trước đây, việc học tập chủ yếu thông qua hình thức nghe - nhìn, thầy cô hỏi - trò đáp. Hiện tại, để đáp ứng các yêu cầu cần đạt của môn Khoa học tự nhiên 6 trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh cần thực sự hoạt động, thực hành trong các giờ học. Qua đó, các em mới bộc lộ năng lực, phẩm chất, điểm mạnh, yếu; nhận ra sở thích, sở trường của bản thân, từng bước định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, giáo viên có căn cứ để giúp học sinh cải thiện năng lực học tập.
Học trong quá trình vui chơi là quá trình lĩnh hội tri thức vốn sống một cách nhẹ nhàng, tự nhiên không gò bó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh. Học tập bằng trò chơi sẽ khơi dạy hứng thú tự nguyện, làm giảm thiểu sự căng thẳng thần kinh ở các em. Trong lúc chơi tinh thần của học sinh thường rất thỏa mái nên khả năng tiếp thu kiến thức trong lúc chơi sẽ tốt hơn, hoặc sau khi chơi cũng sẽ tốt hơn. Trò chơi dạy học giúp xua đi lỗi lo âu nặng nề của việc học cho học sinh, giúp gắn kết tình cảm giữa HS với HS, giữa HS với GV.


Hiện nay, các công cụ, phần mềm trò chơi trực tuyến rất đa dạng, phong phú như kahoot, quizizz, Gimkit, Blooket, Quizlet, Wordwall.... Giáo viên có thể dễ dàng sử dụng dựa theo mục đích, nội dung của bài học, môn học với sự tham gia của toàn bộ học sinh trong lớp.

Việc giáo viên sử dụng đa dạng các trò chơi trong dạy học giúp cho tiết học không bị nhàm chán và tạo hứng thú cho học sinh. Từ đó, học sinh có thể tiếp thu bài học một cách dễ dàng và cảm thấy yêu thích môn học hơn.
