GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI THAM DỰ LỚP TẬP HUẤN VỀ CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KHỐI THCS

27/11/2016
Ngày 26/11 vừa qua, hai mươi mốt giáo viên của trường THCS Nguyễn Trãi có mặt tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận Ba Đình (180 Trấn Vũ) để tham dự lớp Tập huấn về công tác chuyên môn khối THCS.

         

          Ngày 26/11 vừa qua, hai mươi mốt giáo viên của trường THCS Nguyễn Trãi có mặt tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận Ba Đình (180 Trấn Vũ) để tham dự lớp Tập huấn về công tác chuyên môn khối THCS với nội dung là: Dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề từng bộ môn.

 

 

Đến dự buổi tập huấn có:

1.     Ông Nguyễn Đắc Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình

2.     Bà Hà Ngọc – Phó trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình

3.     Ban Giám Hiệu của các trường trong Quận Ba Đình

4.     Những giáo viên là tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn của các trường trong Quận Ba Đình

Và đặc biệt, Giảng viên của lớp tập huấn là PGS - TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ phó vụ GD&ĐT khối Trung học.

 

Đầu tiên, thầy Nguyễn Xuân Thành cho cả lớp kể ra những khó khăn gặp phải trong quá trình giảng dạy và thầy phân ra năm nhóm:

1.     Nhóm khó khăn cho học sinh

2.     Nhóm khó khăn cho giáo viên

3.     Nhóm khó khăn cho đối tượng quản lý của nhà trường

4.     Nhóm khó khăn của quản lý cấp trên

5.     Nhóm khó khăn do điều kiện để thực hiện như chương trình, SGK, nguồn lực…

Những nhóm khó khăn này được PGS-TS Nguyễn Xuân Thành chia sẻ bằng những câu chuyện có trong thực tế rất gần gũi với giáo viên.

Trong buổi tập huấn, thầy Nguyễn Xuân Thành còn giúp giáo viên xây dựng sáu bước để dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Đó là:

1.     Xác định đúng vấn đề học sinh cần giải quyết trong bài.

2.      Nội dung của bài học cần giải quyết như thế nào?

3.     Nêu ra mục tiêu về hình thức, kĩ năng và những năng lực cần chú trọng cho học sinh.

4.     Cần nắm rõ trong bài, ở mức độ nhận biết, học sinh phải làm được gì?

Học sinh vận dụng được những kiến thức ấy để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

5.     Biên soạn một số câu hỏi với bốn mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

6.     Tiến trình tổ chức hoạt động học của học sinh.

 

Ngoài ra, dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, người giáo viên cũng nên tổ chức được ba hoạt động:

1.     Hoạt động học sinh làm

2.     Hoạt động học sinh nhận xét

3.     Hoạt động giáo viên và học sinh nhận xét

Với mỗi giờ học, người thầy cần xử lý linh hoạt các tình huống sư phạm. Để khuyến khích học sinh, giáo viên nên cho học sinh điểm. Điểm này có thể cho vào điểm hệ số 1. Đây chính là việc đổi mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh.

 

Buổi tập huấn chuyên môn hôm nay thật sự rất ý nghĩa và bổ ích với các thầy cô giáo trong Quận Ba Đình. Thầy Nguyễn Xuân Thành đã giúp giáo viên hiểu rõ hơn, thấu đáo hơn thế nào là dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh bằng những chia sẻ gắn với thực tế. Cảm ơn phòng GD&ĐT và PGS-TS Nguyễn Xuân Thành. Mong rằng, giáo viên của Quận Ba Đình sẽ được Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức nhiều buổi tập huấn chuyên môn do PGS-TS Nguyễn Xuân Thành giảng dạy.

 

Hoàng Thúy Vân – GV trường THCS Nguyễn Trãi

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: