Giáo viên Tiếng anh THCS trên địa bàn quận Ba Đình nói chung và trường THCS Nguyễn Trãi nói riêng tập huấn kỹ năng dạy viết cho học sinh khối THCS

04/10/2021
Nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh nói chung và kỹ năng viết nói riêng cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh THCS trên địa bàn quận, sáng ngày 25/09/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ba Đình phối hợp OEA Vietnam - Trung tâm Khảo thí Ủy quyền của Hội đồng Khảo thí Tiếng Anh Đại học Cambridge (VN274) tổ chức buổi Hội nghị tập huấn “Kỹ năng dạy viết cho học sinh khối THCS” và Thảo luận “Công tác quản lý chất lượng chương trình bổ trợ tiếng Anh”.

Buổi tập huấn có sự tham gia của giảng viên Phạm Việt Hà - Giám đốc Đào tạo OEA Vietnam; Trưởng đoàn Giám khảo của Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge; Chuyên gia tập huấn giám khảo hỏi thi nói của Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge, cùng gần 80 giáo viên dạy Tiếng Anh cấp THCS trên địa bàn quận Ba Đình.

Mở đầu buổi tập huấn, các thầy, cô có cơ hội chia sẻ về những khó khăn trong quá trình dạy kỹ năng viết cho học sinh cấp THCS. Theo khảo sát, áp lực về thời gian, số lượng lớn học sinh trong một lớp học và sự chênh lệch về trình độ tiếng Anh của học sinh trong cùng một lớp là những thách thức mà phần lớn các thầy, cô tham dự buổi tập huấn gặp phải.

Giáo viên Tiếng Anh THCS chia sẻ về khó khăn trong quá trình dạy kỹ năng Viết trên công cụ trực tuyến Menti

 

Nắm bắt được những khó khăn đó, giảng viên Phạm Việt Hà đã giới thiệu đến các thầy, cô giáo tham dự buổi tập huấn hai phương pháp dạy viết Tiếng Anh đang rất được ưu chuộng trên thế giới đó là Product approach (cách dạy tiếp cận sản phẩm của học sinh) và Process approach (cách dạy tiếp cận quy trình làm bài của học sinh). Để làm rõ cách áp dụng hai phương pháp hiện hành này, giảng viên đã đưa ra ví dụ về những hoạt động cụ thể trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh THCS.

Từ việc phân tích ví dụ, các giáo viên tham gia tập huấn đã nắm bắt được các bước thực hiện, vai trò của giáo viên và học sinh trong mỗi hoạt động, các kĩ thuật giảng dạy thông dụng, điểm mạnh, điểm yếu của từng phương pháp và đối tượng học sinh phù hợp đối với từng phương pháp.

Sau đó, các thầy, cô giáo còn được tập huấn về kỹ năng phản hồi bài viết cho học sinh. Giảng viên Phạm Việt Hà đã chia sẻ một số quan điểm đúng đắn khi chấm bài, cách nhận xét tích cực, cũng như hệ thống kí hiệu đánh dấu lỗi sai hay gặp phải trong bài viết của học sinh. Nhờ vậy, việc chấm bài viết của giáo viên sẽ trở nên hiệu quả, nhẹ nhàng. Hơn nữa, học sinh có cơ hội nhìn lại, chữa lỗi sai, rút kinh nghiệm cho bản thân mà không mất đi động lực viết bài.

 

                              Một số kí hiệu đánh dấu lỗi sai trong bài viết của học sinh

Buổi tập huấn kết thúc bằng một bài khảo sát trên ứng dụng Menti. Các thầy, cô tham gia đều cảm thấy các phương pháp giảng viên chia sẻ rất bổ ích và có thể vận dụng vào dạy học thực tiễn.

 Khảo sát về hai điều giáo viên có thể vận dụng từ buổi tập huấn

Hi vọng giáo viên Tiếng Anh khối THCS trên địa bàn quận Ba Đình nói chung và Trường THCS Nguyễn Trãi nói riêng sẽ được tiếp tục được tham gia thêm các buổi tập huấn về các kĩ năng giảng dạy khác để nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh hơn nữa!

TỔ NGOẠI NGỮ TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI 

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: