Một số biện pháp quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS Nguyễn Trãi

20/05/2021
Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Trãi xác định nâng cao chất lượng dạy - học là vấn đề quan trọng trong mục tiêu phát triển nhà trường nên ngay từ đầu năm học, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai thực hiện, trong đó có vấn đề tăng cường đổi mới công tác quản lí chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường.

Với những biện pháp quản lí đã áp dụng từ năm học trước, tập thể Cấp ủy, Chi bộ, Ban giám hiệu bắt tay vào công cuộc đổi mới công tác quản lí với một quyết tâm cao. Được sự đồng thuận và giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Phòng GD và ĐT, UBND phường Kim Mã, nhà trường đã xây dựng được một tập thể sư phạm đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng nhau trên tinh thần “Dân chủ kỷ cương, tình thương và trách nhiệm”. Mọi người tự giác lao động và tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường. Các đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền để hoàn thành nhiệm vụ chung. Sau đây là một số biện pháp quản lí mà nhà trường đã áp dụng trong năm học này :

Thứ nhất: Quan tâm sâu sát đến việc thực hiện quy chế chuyên môn, xây dựng và hoàn thiện các nội quy, quy định của nhà trường, thực hiện một cách nề nếp và đồng đều ở các tổ chuyên môn cũng như ở các bộ phận.

Quan tâm chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường,tổ chuyên môn,các đoàn thể một cách khoa học, thật chi tiết cụ thể sát với tình hình thực tiễn. Các loại kế hoạch đều được đưa ra thảo luận từ đơn vị tổ một cách kỹ lưỡng, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả cao.

Bước vào đầu năm học các quy chế về chuyên môn phải được thực hiện nghiêm túc đúng như quy định:

   * Giáo viên phải tôn trọng thời gian của mình và của học sinh ra vào lớp đúng giờ, thực hiện nghiêm túc thời khóa biểu,không làm việc riêng, không sử dụng điện thoại khi lên lớp, các trường hợp đổi giờ, dạy thay, vắng tiết, đều phải thông qua Ban giám hiệu. Dạy đúng phân phối chương trình, chấm và trả bài đúng thời gian quy định.

  * Mỗi cá nhân phải có đầy đủ các loại hồ sơ chuyên môn và phải có chất lượng. Hiệu trưởng phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân trong Ban giám hiệu, phân công trực và theo dõi từng mảng công việc, đồng thời phối hợp giải quyết các công việc hàng ngày nhanh chóng và hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện vi phạm nội quy, quy định, tránh nể nang hay nhắc nhở chiếu lệ vì như vậy sẽ khó làm cho nề nếp đi vào ổn định.

Dưới sự tham mưu của tổ trưởng bộ môn, Ban giám hiệu làm nhiệm vụ phân công giảng dạy một cách hợp lý, phát huy cao nhất năng lực chuyên môn của từng giáo viên. Duy trì sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/1 tháng, thường xuyên cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt để đạt được hiệu quả cao nhất:

   *Tập trung thảo luận rút kinh nghiệm các giờ đã dạy, cùng nhau thiết kế giáo án thống nhất dạy các giờ khó trong chương trình.

   *Tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề mà giáo viên trong tổ đã đăng ký viết sáng kiến kinh nghiệm, hoặc thảo luận về phương pháp chuẩn bị và dạy các bài thực hành bộ môn, xây dựng chủ đề dạy học…

   *Phân loại giáo viên về chuyên môn, để có biện pháp giúp đỡ các giáo viên còn thiếu kinh nghiệm và phân công giảng dạy hợp lý.

 

BGH họp với các tổ trưởng chuyên môn

 

 

Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

Thứ hai: Công tác chỉ đạo kiểm tra đánh giá việc thực hiện nề nếp dạy và học.

Việc kiểm tra đánh giá nề nếp dạy học của giáo viên do BGH và tổ chuyên môn tiến hành:

   * Kiểm tra chuyên môn giáo viên theo quy định: Nhà trường lập kế hoạch cùng tổ chuyên môn thực hiện, mỗi tổ phải kiểm tra chuyên môn được ít nhất 1/3 giáo viên trong tổ trong một học kì.

   * Công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất các hoạt động sư phạm của giáo viên: Giảng dạy trên lớp, soạn bài, chấm, trả bài, ghi sổ đầu bài. Kết quả các đợt kiểm tra được công bố kịp thời, những sai sót được yêu cầu giáo viên sửa chữa và khắc phục ngay sau khi phát hiện.

   * Công tác đổi mới phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên :

Yêu cầu mỗi người phải xác định rõ mục tiêu của đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính tích cực tự giác, chủ động sáng tạo trong học tập của học sinh, bồi dưỡng phương pháp tự học, tự rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh.

Quan tâm chỉ đạo từng nhóm, từng tổ chuyên môn có kế hoạch và yêu cầu cụ thể của việc đổi mới phương pháp dạy học, trên cơ sở thống nhất về nhận thức, giáo viên tự đưa ra mục tiêu,có kế hoạch cho từng cá nhân.

* Lãnh đạo nhà trường kịp thời cung cấp những điều chỉnh, đổi mới về chương trình, nội dung và phương pháp dạy học của ngành, của Sở giáo dục tới giáo viên của nhà trường.

* Ban giám hiệu lên kế hoạch cho mỗi tháng: tổ chức một tổ chuyên môn dạy tiết chuyên đề cho giáo viên toàn trường dự theo các chủ đề: Đổi mới phương pháp “Bàn tay nặn bột”, “Nghiên cứu khoa học”, “Dạy học theo dự án”, “Các hình thức tổ chức trò chơi” hay “Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá trong giờ học”.  Sau đó căn cứ vào tính sư phạm cùng nhau phân tích thật kỹ càng, rút ra các bài học bổ ích, những phần nên tránh và từ đó giáo viên áp dụng các ưu điểm cho bài dạy của mình .

Thường xuyên tổ chức kiểm tra dự giờ các giáo viên còn ngại khó, tinh thần trách nhiệm chưa cao và các giáo viên còn non yếu chuyên môn. Có các biện pháp góp ý kích thích để họ có ý chí vươn lên.

Nhà trường khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho soạn giảng tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học. (4 giáo án điện tử/ 1 năm học)

 

 

 

 

 

 

 

                                Đổi mới phương pháp dạy học trong các tiết dạy chuyên đề

 

Giáo viên dạy tiết chuyên đề cấp trường 

Thứ ba: Đổi mới khâu kiểm tra đánh giá học sinh:

Áp dụng hình thức kiểm tra tập trung từ 1 tiết trở lên, đề kiểm tra trắc nhiệm phải có nhiều mã đề, phân công giáo viên phải coi thi chéo lớp, nghiêm túc để chống học sinh trao đổi chỉ bài cho nhau hoặc cho bạn chép bài.

Khi ra đề phải chú ý: Đề bài kiểm tra phải đảm bảo kiểm tra được 3 mặt: Kiến thức cơ bản,kỹ năng vận dụng và phương pháp tư duy của học sinh.Đề bài phải có tính phân hóa cao trên cơ sở đó có thể đánh giá học sinh ở các mức độ. Kiến thức trọng tâm của các bài kiểm tra phải được thống nhất trong toàn khối và trong tổ chuyên môn.

Khi chấm bài người chấm phải đảm bảo tính chính xác, cho điểm và nhận xét phải thể hiện tính khách quan, hoàn thành chấm bài đúng thời gian quy định. Khi phát bài ra phải sửa lỗi cho học sinh, để học sinh thấy được những thiếu sót của mình mà kịp thời rút kinh nghiệm.

Toàn trường tổ chức kiểm tra 2 lần/ học kì với các môn Toán, Văn, Anh hình thức tập trung và rọc phách để đánh giá chất lượng một cách khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý đánh giá chính xác về chất lượng giảng dạy của giáo viên và học sinh các lớp.

Kết thức năm học chất lượng dạy và học của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực. Giáo viên và học sinh đã đi vào nề nếp kể cả khi thời gian các con học online. Vì vậy chất lượng dạy và học là vấn đề mấu chốt vô cùng quan trọng đối với mọi cơ sở giáo dục. Đặc biệt đối với trường THCS Nguyễn Trãi, nó còn là yếu tố sống còn của một ngôi trường nằm giữa thủ đô.Vì thế tăng cường đổi mới chỉ đạo và quản lí việc dạy học của thầy cô để nâng cao chất lượng là một yêu cầu khách quan, cấp thiết. Đối với từng trường, tùy theo hoàn cảnh cụ thể sẽ có cách sáng tạo linh hoạt riêng, nhằm khắc phục những tồn tại trong khâu quản lí dạy học của trường mình.

 

Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá  

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: