Sáng 24/9, tại Đà Nẵng, Hội thảo “Thay đổi Vì một trường học hạnh phúc với Chủ đề “Chọn Yêu thương - Chọn Hạnh phúc” được tổ chức với sự tham gia của 400 Hiệu trưởng, giáo viên đến từ 50 tỉnh, thành trên cả nước.
Giáo sư Peck Cho (Đại học Korea - Hàn Quốc, Cố vấn giáo dục của Chính phủ Hàn Quốc) và Giáo sư Hà Vĩnh Thọ (Người sáng lập Học Viện Eurasia vì Hạnh Phúc & An Lạc và dự án Trường học Hạnh phúc) - những chuyên gia hàng đầu về Tâm lý giáo dục là người dẫn dắt và đồng hành cùng các thầy, cô giáo.
Giáo sư Peck Cho đánh giá đây là thời điểm tất cả mọi nơi trên thế giới đều cải cách giáo dục và một trong những điều quan trọng đó là thầy cô cần dạy học sinh cách cư xử.
“Điều chúng ta nên làm chính là hướng dẫn cảm xúc, mong muốn học sinh cư xử tốt, chuyên nghiệp. Trước khi làm điều đó, phải tác động, kết nối về mặt cảm xúc, trái tim với trái tim…”, ông nói.
Theo Giáo sư Thọ, giáo viên là những viên gạch vững chãi để xây dựng trường học hạnh phúc mặc dù hành trình để xây dựng lại niềm hạnh phúc của giáo viên trong việc giảng dạy là không dễ và có nhiều rào cản.
“Mối nguy hiểm hiện hữu khi những bạn trẻ đang lớn lên trong thời đại của internet và mạng xã hội và chúng tôi đi ngược với những xu hướng này. Điều quan trọng là họ phải hiểu rằng hạnh phúc của họ đi liền với hạnh phúc của người khác, của xã hội và của lợi ích chung. Do đó, Trường học Hạnh phúc nên chú trọng nhiều đến các giá trị đạo đức”, Giáo sư Thọ nói.
Cùng với gần 400 hiệu trưởng trên khắp cả nước tham dự Hội thảo, nhà giáo Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi cảm nhận những bài học sâu sắc mà Hội thảo mang đến cho cán bộ quản lí các trường học, đó là bài học nhận thức về giá trị tốt đẹp, lớn lao của trường học hạnh phúc (THHP), vai trò nòng cốt của đội ngũ giáo viên trong việc kiến tạo THHP, bản thân thầy cô có hạnh phúc thì mới có thể đem đến hạnh phúc cho học sinh và cho người khác; trường học hạnh phúc, trong đó học sinh được học tập, sinh hoạt trong yêu thương, hạnh phúc; đặc biệt, để có hạnh phúc, mỗi thầy cô, học sinh cũng cần phải học cách tạo ra hạnh phúc, trao hạnh phúc.
Cô Hoàn Châu cũng khẳng định xây dựng Trường học Hạnh phúc là một hành trình lâu dài, không dễ dàng, càng không thể nóng vội nhưng đối với những nhà giáo tâm huyết với nghề, hết lòng vì thế hệ trẻ thì việc "thay đổi vì một Trường học Hạnh phúc" chắc chắn không phải chỉ là khẩu hiệu mà sẽ trở thành hành động cụ thể mỗi ngày.