Trường THCS Nguyễn Trãi đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong công tác quản lý và dạy học

10/03/2023
Năm học 2022-2023, Trường THCS Nguyễn Trãi xác định công tác tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy là một nhiệm vụ quan trọng, cần thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.
Trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, công tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đang là chủ trương lớn của Chính phủ và mọi ngành nghề, trong đó có ngành giáo dục.
Mục tiêu của ứng dụng CNTT và chuyển đổi số là tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để thúc đẩy việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý, giảng dạy, quản lý hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo trong nhà trường trên cơ sở thích ứng với CNTT và nền tảng số. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, điều hành dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT, nền tảng công nghệ và dữ liệu. Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT phục vụ công tác cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đổi mới mạnh mẽ công tác dạy học, tăng cường tối đa việc đưa các ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào phục vụ công tác giảng dạy. Tiếp tục triển khai, hoàn thiện xây dựng kho học liệu về đề kiểm tra, đánh giá và tài liệu giảng dạy của nhà trường theo lộ trình. Tăng cường phương tiện, đường truyền để đảm bảo công tác ứng dụng CNTT và dạy học trực tuyến. Quản lý, khai thác tốt các cơ sở dữ liệu ngành đối với cán bộ, giáo viên và học sinh.

Ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy trong nhà trường.
Để thực hiện các kế hoạch của các cấp về Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số Ban CNTT đã xác định các nhiệm vụ chủ yếu cần thực hiện trong năm học 2022-2023 cũng như các năm tiếp theo bao gồm:
- Tổ chức triển khai hiệu quả Đề án số 1044/ĐA-UBND ngày 25/05/2021 của UBND quận ba Đình về “Đổi mới và tăng cường ứng dụng CNTT  lĩnh vực giáo dục và đào tạo quận Ba Đình giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030”
- Quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện định danh và xác thực điện tử đến toàn bộ cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động và học sinh theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử.
- Truyền thông nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh về Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10.
- Tiếp tục duy trì, triển khai hình thức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trực tiếp nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy - học và đổi mới phương pháp dạy - học.
- Rà soát, phát triển hệ thống thư viện điện tử (phần mềm quản trị thư viện và cơ sở dữ liệu số hoá sách và tài liệu phục vụ dạy học).
- Tiếp tục triển khai phần mềm quản trị trong các cơ sở giáo dục tích hợp không gian làm việc số, kết nối thông suốt với CSDL giáo dục địa phương và CSDL ngành. Mở rộng, hoàn thiện CSDL về giáo dục cung cấp thông tin quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời.
- Triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử gồm: Sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, khuyến khích áp dụng chứng thư số(chữ ký điện tử);
- Đẩy mạnh triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong giáo dục. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong ngành giáo dục, ưu tiên một số dịch vụ:
- Triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử , liên thông trao đổi văn bản điện tử giữa tất cả các cơ sở giáo dục với các cơ quan quản lý giáo dục.
Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học tại trường.
Để triển khai có hiệu quả việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, cần thực hiện một số nội dung chủ yếu như sau:
- Thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, xây dựng Kế hoạch về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy năm học 2022-2023, phân công lãnh đạo phụ trách làm đầu mối triển khai nhiệm vụ.
- Đảm bảo nguồn lực triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số giáo dục.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng năng lực ứng dụng CNTT, số hoá cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và người học.
- Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai công tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Kiểm tra, giám sát công tác ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trên bộ nhớ dùng chung.
- Kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn nhà trường đã bước đầu hình thành, với những bài giảng e-learning, video bài giảng dạy trên truyền hình và các thí nghiệm ảo, 1.000 câu hỏi trắc nghiệm, gần 20 đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông. Đã có hơn 300 bài giảng điện tử do giáo viên biên soạn. Tất cả các giáo viên trong nhà trường đều khai thác có hiệu quả kho học liệu số để phục vụ công tác đổi mới phương pháp trong các bài dạy.
- Tổ chức các khoá bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số cho giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh. Kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; kỹ năng thiết kế bài giảng e-Learning, video bài giảng, thiết bị dạy học số (Lecture Maker, Ispring..); kỹ năng quản lý, triển khai có hiệu quả các phần mềm quản trị trong cơ sở giáo dục (CSQL ngành, VNedu); nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn thông tin; kỹ năng ra đề, biên tập đề thi, đề kiểm tra để sử dụng cho các kỳ kiểm tra, các kỳ thi trong năm học (Intest…).
- Tăng cường viết bài đăng tải Trang thông tin điện tử nhà trường, Cổng thông tin điện tử của ngành và Trang fanpage. Đăng tải và chia sẻ các hình ảnh, hoạt động ý nghĩa của trường, của lớp và của học sinh; Chia sẻ kinh nghiệm giáo dục tri thức, giáo dục kỹ năng cho học sinh với các bậc Phụ huynh, từ đó tạo ra một cộng đồng giáo dục gắn kết.
Nhà trường thường xuyên rà soát và có kế hoạch mua sắm bổ sung, duy trì, nâng cấp trang thiết bị đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đối số, tổ chức dạy môn Tin học, tổ chức dạy học trực tuyến và làm việc trực tuyến.
- Cung cấp đầy đủ thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng theo quy định.
- Tiếp tục thực hiện tập huấn, đánh giá giáo viên trên Hệ thống thông tin quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (TEMIS).
Bồi dưỡng CNTT cho giáo viên trực tiếp và trực tuyến.
 Năm học 2022-2023 là năm học thứ 2 thực hiện chương trình GDPT 2018, vì vậy yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT là một yêu cầu cấp thiết để đảm bảo, nâng cao chất lượng công tác quản lý, giảng dạy. Với sự chủ động, sớm vào cuộc và sự đồng lòng từ Chi ủy, Ban giám hiệu đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường, công tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số hi vọng sẽ mang lại những bước tiến mới trong công tác quản lý và giảng dạy của Trường THCS Nguyễn Trãi năm học 2022-2023.
Ban truyền thông
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 2 đánh giá
Chia sẻ: