Trường THCS Nguyễn Trãi - đổi mới phương pháp và hình thức kiểm tra đánh giá

11/05/2021
 Những năm gần đây việc ứng dụng CNTT vào dạy – học đã và đang trở thành một xu thế phát triển mạnh mẽ ở các trường học, cấp học. Đối với trường THCS Nguyễn Trãi, các thầy cô giáo nhà trường luôn tích cực, chủ động trong việc xây dựng học liệu dạy học trực tuyến, linh hoạt tổ chức ôn tập trực tuyến và khai thác tối ưu các phần mềm kiểm tra đánh giá học sinh.

Ứng dụng CNTT đã nâng cao tính chủ động và sáng tạo cho giáo viên nhà trường trong quá trình giảng dạy

Qua thực tế giảng dạy, GV trường THCS Nguyễn Trãi nhận thấy những ưu điểm nổi trội của việc ứng dụng CNTT trong trong dạy học: giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Những ngân hàng dữ liệu kiến thức khổng lồ và đa dạng được kết nối với nhau đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc soạn giảng của giáo viên. Nhờ ứng dụng CNTT vào giảng dạy, giáo viên chủ động hơn trong kế hoạch bài giảng của mình, dễ dàng tìm kiếm các tài nguyên phục vụ bài giảng, tạo mạch liên kết giữa các đơn vị kiến thức tự nhiên, hợp lý hơn. Với môi trường đa phương tiện đã phát huy một cách tối đa đa giác quan của người học. Những thí nghiệm, tài liệu được cung cấp bằng nhiều kênh hình, kênh chữ, âm thanh sống động làm cho học sinh hứng thú , dễ tiếp thu.

Học sinh đang chăm chú giải bài lập trình tại phòng thực hành Tin học

Ứng dụng CNTT trong quá trình kiểm tra đánh giá, nhận xét HS ưu việt hơn hình thức KTĐG truyền thống

Nhờ các công cụ đa phương tiện của máy tính như văn bản, đồ họa, hình ảnh, âm thanh, hoạt cảnh;  giáo viên sẽ xây dựng được không chỉ bài giảng sinh động thu hút mà giáo viên còn dễ dàng thiết kế được các bài kiểm tra đánh giá học tập toàn diện cho học sinh, khách quan ngay trong quá trình học.

Giáo viên Lê Thị Thu Hiền - GV tổ Ngoại Ngữ trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ: “ Muốn nâng cao chất lượng GD và ĐT chúng tôi nhận thấy việc đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt ứng dụng CNTT vào kiểm tra đánh giá là vô cùng cần thiết. Qua quá trình áp tìm tòi các phương pháp đổi mới, ứng dụng dạy học và kiểm tra học sinh bằng các phần mềm ưu việt, chúng tôi đã khắc phục được nhược điểm của phuơng pháp kiểm tra truyền thống, rút ngắn được thời gian soạn đề, chấm và chữa bài. Thay vì đó, các portfolio (dữ liệu kết quả kiểm tra của từng học sinh trong từng học phần sẽ được sao lưu và tổng hợp  trên website). Chính vì vậy, việc nghiên cứu sử dụng các ứng dụng CNTT trong KT-ĐG là cần thiết và phù hợp với định hướng đổi mới nội dung, PP giáo dục ở các bậc học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.”

 

Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã được khẳng định trong thực tiễn ở trường THCS Nguyễn Trãi. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cần thiết cho việc ứng dụng công nghệ thông tin được đầu tư, việc kết nối Internet được thực hiện, các phòng học bộ môn được trang bị đầy đủ máy tính; kho bài giảng điện tử, kho tài liệu tham khảo và nhiều phần mềm hỗ trợ khác đã và đang đem đến cho học sinh trường THCS nhiều tiết học lí thú, bổ ích, giúp học sinh ngày càng tự tin, năng động, dễ dàng hòa nhập với thời đại công nghệ 4.0.

 

Ứng dụng CNTT vào kiểm tra đánh giá HS tại Tiết học Tiếng Anh - lớp 6A4

Có thể nói trong xu thế phát triển của thời đại, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và kiểm tra đánh giá là một tất yếu khách quan, mở ra một không gian mới giúp cho giáo viên sáng tạo và chủ động hơn trong quá trình giảng dạy. Công nghệ thông tin là nhịp cầu nối giữa người dạy và người học. Vì thế, khai thác những lợi ích mà CNTT mang lại trong quá trình dạy học là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

 

 

 

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: